Rèn giấc ngủ cho con từ 6-9 tháng tuổi

Bước vào giai đoạn này, giấc ngủ của trẻ đã có những thay đổi đáng kể, nhất là việc chuyển từ thói quen ngủ ngày sang dần ban đêm. Hãy tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ từ 3-6 tháng tuổi nhé!

Điển hình giấc ngủ ở lứa tuổi này!
Khi được 3 tháng tuổi, hầu hết trẻ em đều ngủ khoảng từ 12 đến 15 tiếng một ngày, bao gồm cả giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ ngắn ban ngày.!

Rèn luyện giấc ngủ cho trẻ!
Thông thường, ở độ tuổi 3 tháng hoặc hơn, các em bé bắt đầu phát triển mô hình ngủ/ thức thường xuyên hơn và gần như giảm thói quen bú mẹ vào ban đêm.!
Điều này không có nghĩa là bạn ngay lập tức có thể áp dụng một phương pháp rèn luyện giấc ngủ cho bé ngay, giống như với các bé lớn. Trên thực tế, trong suốt 3 tháng đầu đời, bé đã dần dần hình thành một mô hình giấc ngủ phù hợp với lịch sinh hoạt của gia đình. Nhưng nếu bạn muốn bé ngủ được lâu hơn và thường xuyên hơn, thì khoảng thời gian này là lúc thích hợp để rèn luyện thói quen ngủ của bé.!
 
https://i0.wp.com/upload.sao.vn/123/huyen/06-10/02/bengu.jpg

Từ 3 tháng tuổi trở đi, mẹ nên rèn thói quen ngủ cho bé.!
Bạn cần nhớ rằng, không phải trẻ nào cũng phát triển theo một lịch trình nhất định. Hãy quan sát phản ứng của con để tiến hành luyện thói quen ngủ và nếu thấy con chưa sẵn sàng, bạn có thể từ từ và thử lại trong vài tuần sau đó.!

Ngủ suốt đêm!
Tại một số thời điểm trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, hầu hết các trẻ sơ sinh đều có thể ngủ suốt đêm. Tất nhiên, suốt đêm ở đây không phải là đầy đủ 8 tiếng, mà đối với trẻ em, suốt đêm thường có nghĩa là bé ngủ trong khoảng 5 đến 6 tiếng (mặc dù đôi khi có một số trẻ có thể ngủ lâu hơn.)!
Tất nhiên, giấc ngủ này của bé hơi khác một chút so với giấc ngủ kéo dài từ 8 đến 9 tiếng của người lớn. Nhưng đây lại là một dấu mốc quan trọng đối với cả bạn và em bé, giúp bạn có một chu kỳ ngủ ổn định và được nghỉ ngơi vào sáng sớm.!
Nếu con bạn vẫn không thể ngủ suốt đêm và kéo dài khoảng 5 đến 6 tiếng ở giai đoạn này vì bé phải dậy vào ban đêm để bú sữa mẹ thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Qua giai đoạn 6 tháng, bé sẽ tự động “cai sữa ban đêm” thôi.!
Tỉnh giấc giữa đêm!
Dù đã một thời gian dài ngủ rất nề nếp, đúng giờ, nhưng đột nhiên vài tháng sau, bé lại có thói quen tỉnh giấc lúc nửa đêm, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên về điều này.!
 
https://i0.wp.com/upload.sao.vn/123/huyen/06-10/02/bengu2.jpg


Đôi khi bé tỉnh dậy lúc nửa đêm là có lý do đấy mẹ ạ!!
Có thể bạn cảm thấy bực bội và khó hiểu về thói quen này của con, nhưng bạn biết không, bé có lý do của mình đấy. Lúc này, bé đã nhận thức được những gì xảy ra xung quanh mình và tỉnh giấc đòi mẹ. Hoặc có thể bé đang dần biết trườn, bò và quá háo hức rèn luyện kỹ năng này đến mức thực hiện cả trong giấc mơ và do đó tự làm mình tỉnh giấc.!

Làm thế nào giúp con thiết lập thói quen ngủ đều đặn!
Dưới đây là một số mẹo giúp bé ngủ ngon ở độ tuổi này:!
Thiết lập giờ đi ngủ và giờ ngủ ngày – buộc bé phải thực hiện theo!
Vì là trẻ sơ sinh nên bạn chỉ biết bé cần đi ngủ khi thấy các dấu hiệu buồn ngủ của bé như xoa mắt, xoa tai… Nhưng khi bé lớn hơn một chút, bạn nên thiết lập giờ đi ngủ thường xuyên để điều chỉnh mô hình ngủ của trẻ.!
Một số trẻ ngủ 6 tiếng mỗi đêm hoàn toàn tự nhiên, nhưng một số trẻ khác thì lại ngược lại. Và tất nhiên, thói quen của các thành viên khác trong gia đình cũng có ảnh hưởng tới thói quen ngủ của trẻ.!
Chọn một lịch ngủ phù hợp với cả gia đình và buộc cả nhà cùng bé nghiêm ngặt tuân theo. Nếu con bạn vẫn tỉnh khi đã đến giờ đi ngủ, hãy xem xét điều này: Hoạt động quá nhiều vào lúc muộn như vậy có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mệt mỏi.!
Bạn có thể bắt đầu kế hoạch cho bé ngủ ngày trong một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như ngủ lúc 9 giờ sáng, ngủ trưa và lúc 3 giờ chiều. Hoặc bạn chỉ cho bé ngủ khi bé đã tỉnh dậy được khoảng 2 tiếng. Miễn là bé có thể ngủ đủ, bạn áp dụng biện pháp nào ở trên cũng đều hợp lý.!
Nếu bé của bạn khó ngủ hoặc khó kéo dài giấc ngủ, cả ngủ ngày và đêm, bạn hãy cho bé đi ngủ sớm hơn bình thường. Việc trẻ quá mệt mỏi cũng khiến giấc ngủ khó đến và ngủ không ngon. !
 
 
https://i0.wp.com/upload.sao.vn/123/huyen/06-10/02/bengu3.jpg
Hãy ru bé ngủ hàng đêm.!

Bắt đầu phát triển thói quen ngủ!
Nếu bạn vẫn chưa bắt đầu làm vậy thì thời điểm này là lúc thích hợp rồi đấy. bạn có thể áp dụng các biện pháp sau: tắm cho trẻ, thay đổi giường ngủ, đọc truyện cho bé nghe, hát ru và hôn chúc bé ngủ ngon.!
Dù thói quen đi ngủ của gia đình như thế nào thì bạn cũng phải đảm bảo nó nhất quán với thời gian ngủ của trẻ.!
Gọi bé dậy vào buổi sáng để bé quen với thời gian ban ngày!
Việc đánh thức bé dậy vào buổi sáng thường xuyên khi bé đang ngủ sẽ giúp thiết lập đồng hồ sinh học hàng ngày của bé. Trẻ cần phải tuân theo một mô hình ngủ/ thức hợp lý và thường xuyên. Vào một giờ cố định buổi sáng, hãy đánh thức bé dậy, điều đó sẽ giúp bé duy trì được lịch trình ngủ thường xuyên.!
Khuyến khích con tự đi ngủ!
Tất cả chúng ta, cả trẻ em và người lớn, đều tỉnh giấc một vài lần mỗi đêm trong một khoảng thời gian ngắn (khoảng từ vài giây đến vài phút). Với người lớn, chúng ta dễ dàng quay trở lại ngủ và thậm chí không hề nhớ đến lúc tỉnh dậy đó.!
Khả năng tự đi ngủ lại là chiếc chìa khóa quan trọng mà bạn cần giúp con có được. Nhiều trẻ có được điều này rất tự nhiên, nhưng nhiều trẻ lại cần đến sự rèn luyện từ cha mẹ. Một cách bạn có thể áp dụng là đặt con xuống giường khi bé đang chuẩn bị buồn ngủ và ngồi lại với con một lúc khi bé ngủ.!
Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Bình luận về bài viết này