Dùng văn bản của công an để trấn an khách hàng

(LĐ) – Như Lao Động đưa tin, ngày 4.8, Cơ quan CSĐT – CA Hà Nội đã bắt tạm giam Lê Hồng Bàng – TGĐ Cty CP sàn BĐS Việt Nam, vì liên quan đến các hành vi lừa đảo trong việc lập hàng loạt dự án ma.

Qua tìm hiểu của PV, nhờ có những văn bản tương đối nặng ký làm “bửu bối” mà Lê Hồng Bàng cùng nhóm của mình đã dễ dàng lừa đảo hàng trăm khách hàng, với số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng và sau đó trấn an khách hàng khi vụ lừa đảo bị báo chí phanh phui bước đầu.
Những “bửu bối” độc
Ngoài những bản vẽ quy hoạch dự án (DA) hoành tráng được treo trang trọng trong phòng làm việc của mình để dễ dàng dụ dỗ khách hàng, Lê Hồng Bàng còn nắm trong tay một số văn bản được coi như “bửu bối” để tạo niềm tin cho những khách hàng nhẹ dạ.

Những văn bản của UBND TP.Hà Nội và các sở liên quan trả lời Cty Hoàng Hà về việc nghiên cứu lập DA khu nhà ở Phương Đông, đều là những văn bản mang tính chất trao đổi thông tin giữa các sở, để từ đó có ý kiến đồng nhất gửi lên UBND TP, không hề có văn bản nào khẳng định việc UBND TP hay các sở đồng ý sẽ cấp đất tại xã Minh Khai cho Cty Hoàng Hà làm DA. Thế nhưng, các văn bản này đã được Lê Hồng Bàng đưa ra làm “chứng cớ” hùng hồn cho tính pháp lý của DA của mình.

Một số nạn nhân của vụ lừa đảo cho biết, sau khi báo chí đã lên tiếng phanh phui những mờ ám về DA khu nhà ở Phương Đông, họ vẫn được TGĐ Lê Hồng Bàng trấn an rằng “không có gì phải lo lắng”, bởi DA Phương Đông này còn có sự tham gia, liên kết của Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an). Bàng chưng ra văn bản số 1230 do đại tá Trần Trọng Lượng – Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT – Bộ CA (C16) ký ngày 24.7 (tức là sau khi Báo Lao Động và một số báo khác đã lên tiếng phanh phui về những khuất tất DA khu nhà ở Phương Đông).

Văn bản này được gửi cho ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, với nội dung đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến với Sở KHĐT cùng các ngành chức năng của TP và Cty Hoàng Hà “cho phép C16 được tham gia nghiên cứu lập DA xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ, tạo điều kiện để Cty Hoàng Hà hoàn thành các thủ tục theo quy định hiện hành để làm chủ DA nói trên”.

Tuy nhiên, ngày 3.8, UBND TPHN đã có văn  bản số 7449 khẳng định rõ: “Theo báo cáo của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, địa điểm tại xã Minh Khai do Cty CP đầu tư và thương mại Hoàng Hà đề xuất xây dựng khu nhà ở cao tầng và thấp tầng là không phù hợp với chức năng ô đất theo quy hoạch chi tiết tại khu vực, do đó Cty CP đầu tư và thương mại Hoàng Hà chưa được phép nghiên cứu lập DA tại địa điểm nói trên. Văn Phòng UBND TP.Hà Nội xin thông báo để Văn phòng Cơ quan CSĐT  (Bộ CA) được biết”.

Và chỉ sau khi văn bản này được ký một ngày thì TGĐ Lê Hồng Bàng bị PC15 – CA TP.Hà Nội bắt tạm giam.

Lê Hồng Bàng là ai?
Theo tài liệu của Phòng CSĐT (PC15), Lê Hồng Bàng sinh ngày 18.2.1976, đăng ký nhân khẩu thường trú tại xóm Đồi Cúc, Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội; trú tại số 5A ngõ 110 phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân- Hà Nội. Cty CP sàn BĐS VN do Bàng làm TGĐ mới chỉ được Sở Kế hoạch- Đầu tư Hà Nội cấp giấy phép ngày 10.4.2008.

Ngoài Cty này, chỉ trong thời gian từ 2006 tới tháng 7.2009, Lê Hồng Bàng tham gia với bạn bè thành lập 10 Cty khác như Cty CPBĐS Kỳ Anh, Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng ART… để thành lập nên cái gọi là “Tập đoàn BĐS Phương Đông”.

Qua khám xét nơi ở, nơi làm việc của Lê Hồng Bàng, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu thể hiện việc Lê Hồng Bàng sử dụng tiền thu của khách hàng cho mục đích cá nhân như chuyển cho bố đẻ 2,6 tỉ đồng, mua sắm trang thiết bị cho Cty, mua đồ dùng cá nhân và gia đình, trả nợ và chỉ trong 2 tháng 6 và 7, Bàng đã mua 4 chiếc ôtô Hyundai Santa Fe trị giá 3,8 tỉ đồng, nhưng chưa kịp đăng ký cái nào.

Theo thông tin của Cơ quan điều tra, trong tổng số tiền thu của 659 khách hàng, Lê Hồng Bàng đã trả lại 61 tỉ đồng cho khách hàng rút đơn, thanh lý hợp đồng; chuyển cho Cty CP đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cường Thịnh 165,9 tỉ đồng; chuyển Cty CP đầu tư và thương mại Hoàng Hà 39,3 tỉ đồng; Lê Hồng Bàng giữ lại 17,4 tỉ đồng; chi cho Cty CP sàn BĐS VN và 10 Cty thuộc Tập đoàn BĐS Phương Đông 68 tỉ đồng… 

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Bình luận về bài viết này