Thị trường chung cư Hà Nội đua khuyến mại

Thị trường chung cư Hà Nội ảm đạm, lượng giao dịch èo uột khiến hàng loạt chủ đầu tư đồng loạt tung ra các chiêu khuyến mại sốc nhằm thay đổi cục diện tình hình.
Chân ướt chân ráo ra Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên, chủ đầu tư dự án Richland Southern đã gây sốc với hình thức khuyến mãi “mua nhà, tặng xe”. Chưa hết, công ty này còn tiếp tục điều chỉnh tỷ lệ nộp tiền lần đầu khi mua căn hộ. Từ 1/7 đến 9/8, những khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ có giá trung bình khoảng 2.000 USD mỗi m2 khi hoàn tất thanh toán đợt một sẽ được tặng xe Honda SHi 150cc. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng giảm tỷ lệ thanh toán trong đợt một từ 50% giá trị hợp đồng xuống còn 20%.
Bà Vũ Hương Lan, Giám đốc Marketing công ty này cho hay, đây là giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính với khách hàng khi thị trường đang khó khăn. Theo bà Lan, đối tượng khách hàng mà công ty nhắm đến là những người có nhu cầu thực, mua để ở và không bán qua sàn. “Chưa thể đánh giá tác động hiệu quả ngay của thị trường nhưng ngay ngày đầu tiên, sau khi đưa hình thức khuyến mại này, đã có nhiều người đến hỏi mua căn hộ”, bà Lan chia sẻ.
Ảnh: Hoàng Hà
Khuyến mại để kích cầu khách hàng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Khuyến mại khi mua nhà khá phổ biến ở thị trường bất động sản phía Nam và đến nay đã dần lan đến Hà Nội song chủ yếu rơi vào các căn hộ cao cấp. Dự án Mulberry Lane (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng thu hút khách hàng với chương trình: “Mua ngay căn hộ nhận phiếu rút thăm trúng chuyến du lịch trị giá 99.000.000 VNĐ”. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng hợp tác Ngân hàng Quốc Tế (VIB) hỗ trợ khách hàng vay 65% – 90% giá trị hợp đồng khi mua nhà.
Gây đình đám trên thị trường phải kể đến dự án Tricon Tower với mức chiết khấu khá lớn. Từ 16/6 đến 30/8, Công ty cổ phần Đầu tư Minh Việt hỗ trợ khách hàng 5-15% trên giá bán niêm yết.
Động thái trên của các chủ đầu tư nhằm nỗ lực đẩy nhanh tiến độ bán hàng song nhiều chuyên gia bất động lại không có cái nhìn khả quan. Theo họ, trong khi thị trường chung cư giảm đến 70% lượng giao dịch, đây chỉ được coi là một giải pháp tình thế tạm thời để khuấy động thị trường.
Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản B.D.S, cho hay, khi thị trường khó khăn, nguồn cung quá nhiều, sức cạnh tranh lớn, chủ đầu tư buộc phải tìm cách kích cầu thông qua các hình thức khuyến mại. Nếu trước đây, thị trường sốt nóng, nhiều dự án “chưa bán đã hết hàng” thì nay địa ốc đã chững lại và chủ đầu tư buộc phải tìm mọi cách để thu hồi vốn, tái đầu tư.
Các chuyên gia cho rằng, hình thức khuyến mại này sẽ có tác dụng tích cực đối với những khách hàng có nhu cầu thực nhưng đối với giới đầu tư, giải pháp này không ảnh hưởng nhiều. Về cơ bản thị trường bất động sản chịu tác động mạnh của nguồn vốn và khả năng sinh lời. Giới đầu tư chỉ tích cực tham gia vào thị trường khi nguồn vốn ổn định và khả năng sinh lời cao.
Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long lý giải, khác với các loại hàng hóa thông thường, đường cầu bất động sản ít nhạy cảm. Bởi vậy, hình thức khuyến mại như tặng quà hay giảm giá không thực sự phát huy tác dụng đối với thị trường bất động sản.
Nhà đầu tư sẽ không đổ xô đi mua chung cư chỉ vì được tặng hay giảm giá vài chục triệu đồng. Để kích cầu, cách tốt nhất là phải tác động trực tiếp vào nguồn vốn của khách hàng. “Tôi cho rằng, giãn tiến độ đóng tiền, hỗ trợ lãi suất trong khi thị trường chưa khởi sắc là một chiêu thức hay để giảm áp lực tài chính tại thời điểm này”, ông Việt nhận định.
Còn ông Trường cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng và giá thành sản phẩm. Trong khi nhiều dự án cao cấp ồ ạt tung ra, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng chủ đầu tư vẫn kỳ vọng ở mức siêu lợi nhuận nên định giá cao, vượt quá khả năng chi trả dẫn đến việc nhà không bán được. “Điều quan trọng để gỡ nút thắt cho thị trường thời điểm này giá bán phải phù hợp với giá thành và quan trọng hơn là phù hợp với giá trị của bất động sản, các chủ đầu tư không nên định giá quá cao”, ông Trường nhận định.
Cũng theo ông Trường, chủ đầu tư nên linh hoạt với tình hình thức tế. Khi thị trường chưa khởi sắc, chủ đầu tư nên kỳ vọng mức lợi nhuận hợp lý hơn để nhanh chóng thu thu tiền về. Còn khách hàng, trước khi đưa ra quyết định mua hàng nên cân nhắc kỹ, quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm, dự án, uy tín chủ đầu tư, tình hình thị trường.
vnexpress
Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: